Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Giá trị một lời khen

     Trong giờ học Chính tả:
    Thầy giáo: - Các con cứ cúi sát xuống bàn thì sẽ hỏng hết mắt và gù cả lưng nữa. Cả lớp ngẩng cao đầu lên cho thầy! 
    Vẫn không bạn nào thay đổi tư thế, nhìn xuống cuối lớp, thấy Tí ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, đầu ngẩng cao, thầy lên tiếng:
    - Thầy khen bạn Tí tư thế ngồi rất đẹp.  
    Không ai bảo ai, tất cả học sinh trong lớp vươn người, sửa tư thế để ngồi giống bạn Tí. Thầy giáo mỉm cười, gật gật đầu đọc tiếp bài Chính tả.
KTT
Mẹ cậu hỏi gì?

Tí: - Hôm qua đi học về, mẹ cậu có hỏi cậu gì không?

Tèo: - Mẹ tớ hỏi: "Hôm nay con được mấy điểm?"

Tí: - Thế cậu trả lời thế nào?

Tèo: - Thì tớ nói là tớ được 9 điểm.

Tí (ngạc nhiên): Sao cậu lại nói dối mẹ cậu như vậy?

Tèo: - Tớ chưa nói hết, mẹ tớ hỏi: " Con được điểm 9 môn gì?". Lúc đó tớ mới nói: "Dạ, con được 4 điểm môn Toán và 5 điểm môn Tiếng Việt, tổng cộng là 9 mẹ ạ!". Nghe xong mẹ tớ xỉu luôn. Tớ buồn quá cậu ạ!

Tí: - Mẹ tớ thì ít khi hỏi điểm của tớ. Thường thì trên đường đi học về, mẹ tớ hỏi: " Hôm nay con học được gì?" và tớ bắt đầu thao thao kể cho mẹ nghe về buổi học ở lớp, vui ơi là vui. Những lúc kể lại chuyện ở lớp như vậy, tớ vừa ôn được bài học vừa luyện khả năng kể chuyện lại vừa rèn trí nhớ nữa đấy.

Tèo: - Cậu sướng thật! Giá như mỗi ngày đón tớ, mẹ tớ cũng hỏi tớ như thế nhỉ!


KTT

 Động viên hay mắng mỏ?

Tèo: - Tớ chán học lắm rồi cậu ạ!
: - Sao thế?
Tèo: -  Hôm thứ năm tớ được 5 điểm Toán, mẹ tớ mắng tớ một trận. Hôm qua tớ cố gắng mãi được điểm 7, vừa về nhà khoe đã bị mẹ nổi cơn thịnh nộ: "Giời ơi là giời, con nhà người ta ngày nào cũng điểm 9, điểm 10, còn mày đi học chỉ toàn 5, 6, 7 thôi hả con?"
(tỏ vẻ thông cảm với bạn): - Ừ kể cũng tội nghiệp cho cậu thật đấy, tớ thấy ở trên lớp cậu cũng đã rất cố gắng rồi mà- Cô giáo còn khen cậu tiến bộ nữa. 
Tèo: - Nhưng tớ nói mẹ tớ không tin.
: - Còn tớ rất may vì mẹ tớ rất tuyệt: Hôm tớ bị điểm 5, về nhà mẹ tớ rất buồn nhưng mẹ không mắng mà chỉ động viên tớ cố gắng học lấy kiến thức và đạt điểm cao hơn để bố mẹ đỡ buồn và không phải xấu hổ. Hôm sau, tớ được 6 điểm, tớ lo lắm nhưng khi nói với mẹ, mẹ tớ thể hiện rõ niềm vui trên khuôn mặt xinh xắn và phúc hậu của mẹ: Như vậy là con mẹ đã rất cố gắng rồi, cứ cái đà này thì chỉ vài hôm nữa là con sẽ đạt điểm 9, 10 thôi. Thật sự trong lòng tớ rất vui và chỉ mong cố gắng học thật giỏi để mẹ tớ ngày càng vui hơn thôi. Hôm nay tớ sẽ quyết tâm giành điểm 10.
Tèo: - Tớ cũng mong cho cậu đạt điểm 10 để tặng mẹ. Còn tớ có cố gắng cũng chẳng được mẹ ghi nhận nên tớ ...
: - Nhưng mà cậu làm thế thì cô sẽ buồn đấy. Thôi cậu cố gắng học để không phụ lòng cô vậy. Cậu còn có cô và bọn tớ động viên mà.
KTT

 Chuyện cái cặp

Con: - Mẹ ơi, cái cặp của con!
Mẹ: - Cái cặp của con nó làm sao?
Con: - Nó nặng và lớn gần bằng con rồi mẹ ạ.
Mẹ: - Có như thế thì con mới học được nhiều kiến thức, mới đi du học rồi giành giải Toán học Thế  giới như GS Ngô Bảo Châu được chứ!
Con: - Nhưng một ngày con không thể học hết cái đống kiến thức này được.
Mẹ: - Ừ nhỉ, sao con ngày nào cũng phải mang nhiều sách vở thế nhỉ?
Con:- Thì mẹ bảo Bộ Học in sách mỏng thôi.
Mẹ: - Sao mà làm thế được? Bộ Học còn bận nhiều việc lắm con ạ.
Con: - Việc gì mà nhiều thế hả mẹ?
Mẹ: - Nào là lo thay đổi nội dung sách giáo khoa, lo in sách giáo khoa mới sao cho phù hợp với thời đại, phù hợp với hội nhập quốc tế, cho xứng tầm với thế giới.
Con: Gì nữa ạ?
Mẹ: - Nào là lo in thêm các loại sách để giáo dục kĩ năng sống cho các con vì sợ các con  mải lo học  các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, v.v ... mà quên mất "Học ăn, học nói, học gói, học mở"  và còn sợ các con không tự tin, mạnh dạn trong thời buổi hội nhâp này..., rồi lo các đợt tập huấn cho giáo viên dạy những thứ đó v.v... và v.v...
Con: - Vậy thì thế hệ chúng con gãy xương vai, vẹo cột sống hết hả mẹ? Thế thì lấy đâu ra dáng đẹp, dáng chuẩn mà thi hoa hậu, hoa khôi nữa hả mẹ?
Mẹ: - Ừm, chắc là tới đây người ta chấm  hoa khôi, hoa hậu chỉ theo tiêu chí về trí tuệ thôi.
Con: - Nhưng con không thích thế, con thích chấm thi như cuộc thi Imiss Thăng Long cơ, vừa trí tuệ, vừa sắc đẹp, vừa tài năng,... thế mới đúng là hoa khôi chứ mẹ!
Mẹ: - Ừ thì mẹ sẽ có ý kiến lên Bộ Học vậy. Con muốn mẹ ý kiến thế nào?
Con: - Thì chẳng hạn như sách Toán có 5 chương thì in thành 5 cuốn mỏng thôi, học đến phần nào con mang cuốn của phần đó đi thôi. Còn sách Tiếng Việt nhiều chương hơn thì in thành nhiều cuốn hơn. Các vở thì chỉ quy định 1, 2 hoặc cùng lắm là 3 cuốn thôi, có thể ghi chung nhiều môn học vào 1 cuốn có sao đâu. Có như thế thì cái cặp của con nó mới nhẹ đi được.
Mẹ: - Ừ, mẹ thấy ý con hay đấy, để mẹ hỏi thêm cô con xem có cách nào nữa không rồi đề nghị với Bộ Học luôn thể nhé.
Con: - Hì hì... hoan hô mẹ, mẹ thật là tuyệt vời!
KTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét